รู้จักของเล่นเด็กมากขึ้นก่อนที่จะเลือกให้ลูกน้อย

ของเล่นเด็ก

หลายบ้านนั้นอาจจะมีของเล่นไว้เต็มบ้านกัน แต่เชื่อว่าหลายคนนั้นอาจจะยังไม่รู้ความหมายจริง ๆ ของการเล่นของเล่นสำหรับเด็ก และ หลายคนนั้นอาจจะมองข้ามในบางเรื่องเล็ก ๆ ไปด้วยเช่นกัน ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของการเล่นของเล่นสำหรับเด็กกันดีกว่านะครับว่าการเล่นของเล่นสำหรับเด็กคืออะไรกันแน่ ? และสำคัญสำหรับเด็กขนาดไหน  

ของเล่นคืออะไร : ของเล่นคือ สิ่งของที่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อให้เด็กได้รับความสนุกของ เพลิดเพลิน สำหรับของเล่นชิ้นนั้น ๆ จะมีความแตกต่างทั้งรูปแบบ และวิธีการเล่น  

การเล่นสำหรับเด็กเพื่ออะไร : การเล่นสำหรับเด็กนั้นเพ่อให้เด็ก ๆ ได้รับการพัฒนาในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาทางการได้ยิน หรือ การมองเห็น รวมทั้งการขยับกล้ามเนื้อไปจนถึงการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ซึ่งนี้คือจุดประสงค์หลัก ๆ ในการเล่นของเล่นสำหรับเด็ก ๆ  ดังนั้นการเล่นของเล่นจุดประสงค์หลัก ๆ นั้นคือเพ่อความสนุกของตัวเด็กเอง และ เพื่อให้เด็กเกิดการพัฒนาศักยภาพต่าง ๆ  

มีของเล่นแล้วจำเป็นต้องมีคนเล่นด้วยหรือไม่ : หลายคนนั้นมีความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในการเลี้ยงดูบุตรหลาย เพราะว่าถึงแม้ว่าจะซื้อของเล่นสำหรับเสริมพัฒนาการมาเยอะขนาดไหน หรือ ของเล่นเด็กมาเยอะขนาดไหนก็ตาม แต่ว่าถ้าผู้ปกครองไม่อยู่เล่นด้วยในส่วนนี้ก็จะไม่มีการพัฒนาศักยภาพเท่าที่ควร เพราะว่าความอบอุ่น การเลี้ยงดูก็มีผลต่อการเจริญเติบโตของเด็กได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นการที่ปล่อยให้เด็ก ๆ เล่นของเล่นเพียงลำพังไม่ใช่ความคิดที่ดีอย่างแน่นอน และผู้ปกครองควรที่จะอยู่ เล่นกับลูกน้อยพร้อมของเล่นเด็ก ที่ตัวเองซื้อมาด้วยนะครับ  

ของเล่นอันตรายหรือไม่ : ของเล่นนั้นมีความอันตรายด้วยเช่นกันหากว่าไม่มีผู้ปกครองนั้นดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะว่าบุตร หรือ หลานนั้นยังไม่สามารถดูแลตัวเองได้ และยังมีในเรื่องของ สารเคมีที่ติดอยู่ของเล่นอีกด้วย ดังนั้นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญนั้นคือ การดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันอันตรายไม่ว่าจะเป็น บุตร หลาน นำ ของเล่นกลืนลงคอ หรือ ของเล่นนั้นทำอันตรายสำหรับเด็กได้นั้นเอง 

ประโยชน์ของเล่นสำหรับเด็ก : ประโยชน์ของเล่นสำหรับเด็กนั้นมีมากมายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีที่จะช่วยให้เด็ก ๆ นั้นโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ โดยจะมีข้อดีดังนี้  

–  ช่วยพัฒนาการทางด้านต่าง ๆ เช่น การมองเห็น การได้ยิน การฝึกสัมผัส การขยับกล้ามเนื้อ ทำให้เด็ก ๆ นั้นได้รับการพัฒนาส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย  

ช่วยพัฒนาในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ :  ของเล่นนั้นจะช่วยเสริมสร้างจินตนาการต่าง ๆ สำหรับเด็ก ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการเล่นจำลองอาชีพต่าง ๆ ระบายสีบนสมุดภาพ  

ช่วยในเรื่องชองปฏิสัมพันธ์ : เด็ก ๆ และ ผู้ปกครอง หรือ ผู้ดูแลนั้นจะใช้เวลาด้วยกันมากขึ้นทำให้มีปฏิสัมพันธ์ได้มากขึ้น  

การดูแลรักษาของเล่น  : การดูแลของเล่นเองก็สำคัญไม่แพ้กันนะครับ เพราะว่านอกจากจะช่วยในเรื่องของความปลอดภัยแล้วยังช่วยในเรื่องของ อายุการใช้งานที่ยาวนานด้วย โดยการเก็บรักษาของเล่นนั้นจะใข้อปฏิบัติดังนี้  

– เล่นเสร็จเก็บให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันการลื่นล้มของเด็ก ๆ  

– ก่อนเล่นควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนที่จะเล่น ทั้งตัวผู้ปกครอง และ ตัวเด็ก และหลังเล่นเสร็จก็ควรล้างมือก่อนด้วยเช่นกัน เพื่อป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ  

– ของเล่นที่มีขนาดเล็ก และ มีเสียงดัง ควรดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันเด็ก ๆ กลืนลงคอ หรือนำเข้าปาก  

ดังนั้นเรื่องของเล่นนั้นเป็นเรื่องสำคัญ และ ยังมีผลต่อการเจริญเติบโตสำหรับเด็กด้วยเช่นกันดังนั้นสำหรับพ่อแม่มือใหม่ หรือ ผู้ปกครองควรจะดูแลอย่างใกล้ชิดนะครับ เพื่อป้องกันอันตรายสำหรับเด็กที่อาจจะเกิดขึ้นได้นะครับ