ครัว บาย ฟู้ดแพนด้า แชร์ครัวสไตล์ foodpanda delivery service

foodpanda delivery service

                 foodpanda delivery service กับโครงการแชร์ครัวที่เริ่มประเดิมเปิดตัวเมื่อปลายปี 2561 ภายใต้ชื่อโครงการ “ครัว บาย ฟู้ดแพนด้า” เป็นบริการที่เกิดขึ้นจากแนวคิด การให้ความสำคัญกับลูกค้าที่ใช้บริการ ก่อให้เกิดความรู้สึกในแง่บวก สร้างความรู้สึกสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ที่ฟู้ดแพนด้าสามารถเป็นได้มากกว่าแอปพลิเคชันส่งอาหาร ด้วยนโยบายที่มุ่งมั่นเช่นนี้ ทำให้ฟู้ดแพนด้าไม่อาจที่จะหยุดพัฒนาการให้บริการได้ จำเป็นจะต้องคิดสร้างโจทย์ใหม่ ๆ ขึ้นมาเพื่อค้นหาคำตอบ และนำไปสู่การเป็นที่หนึ่งในธุรกิจด้านอาหารแบบครบวงจร “ครัว บาย ฟู้ดแพนด้า” คือคำตอบของโจทย์ที่ผ่านการคิด วิเคราะห์มาเป็นอย่างดีจากทีมงาน foodpanda delivery service ว่าโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นยอดขายให้ร้านค้าเพิ่มขึ้น และยังช่วยให้ลูกค้าสั่งอาหารจากพื้นที่ห่างไกลให้ส่งได้ในเวลาอันรวดเร็ว

เน้นเรื่องส่งไว ส่งเร็ว เพื่อความสดใหม่ อร่อยเหมือนทานที่ร้าน

                ทีมงานฟู้ดแพนด้า ทำงานภายใต้ข้อกำหนดความเร็วในการส่งอาหารภายในเวลา 35 นาทีเป็นอย่างช้า ปัญหาที่ตามมาคือมีลูกค้าหลายรายในบางพื้นที่ที่ไม่อาจสั่งอาหารจากร้านอาหารที่ต้องการได้ เนื่องจากอยู่ห่างไกลจากรัศมีการให้บริการ ซึ่งหากมีการส่งอาหารเกิดขึ้นจะต้องใช้เวลาในการส่งที่มากกว่า 35 นาที ความสดใหม่ของอาหารจะหมดความอร่อยไปในทันที ภายใต้เงื่อนไขนี้ทำให้ foodpanda delivery service เริ่มทำการวิเคราะห์จากข้อมูลของแอปพลิเคชันว่ามียูสเซอร์กี่ราย ในพื้นที่ใด ที่มีการเข้าถึงร้านอาหารของฟู้ดแพนด้าน้อยที่สุด ซึ่งบทสรุปมาอยู่ที่ยูสเซอร์ในพื้นที่อ่อนนุช เนื่องจากหากยูสเซอร์ต้องการสั่งอาหารจากร้านค้าแถวเยาวราช ไรเดอร์จะใช้เวลาในการส่งอาหารมากกว่าหนึ่งชั่วโมง โครงการ “ครัว บาย ฟู้ดแพนด้า” จึงประเดิมพื้นที่แรกที่ The Curve ซอยอ่อนนุช 17 เป็นโครงการนำร่อง สำหรับอำนวยความสะดวกให้กับผู้อยู่อาศัยย่านอ่อนนุชโดยเฉพาะ

กระจายความอร่อยแบบเข้ากระชับพื้นที่มากขึ้น

                ลักษณะของ “ครัว บาย ฟู้ดแพนด้า” คือครัวแบบป๊อปอัพ ที่ให้บริการในแบบ Delivery เท่านั้น โดยคอนเซ็ปต์นั้นชัดเจน และตรงประเด็น คือการนำร้านอาหารชื่อดังยกมาปรุงอาหารพร้อมเสิร์ฟให้กับลูกค้าในพื้นที่ ภายใต้การจัดสรรพื้นที่ทำครัวจากฟู้ดแพนด้า ทั้งอุปกรณ์ทำครัว ระบบพื้นฐานในห้องครัว และไรเดอร์สำหรับบริการส่งอาหาร โดยที่ไม่คิดค่าใช้จ่ายจากร้านอาหาร มีเพียงเปอร์เซ็นต์จากยอดขายที่ฟู้ดแพนด้าทำมาตั้งแต่ต้นเท่านั้น ไม่มีค่าใช้จ่ายอื่นเพิ่มเติม โดยร้านอาหารนำร่องที่ฟู้ดแพนด้าได้ติดต่อมาให้บริการในโครงการ จะคัดเลือกจากข้อมูลพื้นฐานของพื้นที่ว่ายังขาดและเข้าไม่ถึงอาหารประเภทใดบ้าง และร้านอาหารที่เลือกมาจะต้องมีรสชาติที่ดี เป็นที่นิยม และสามารถบริหารจัดการเมนูอาหารได้อย่างรวดเร็ว โดยทีมงาน foodpanda delivery service ได้สรุปข้อมูลของพื้นที่ย่านอ่อนนุชและพบว่ายังเข้าไม่ถึงสตรีทฟู้ด และร้านอาหารชื่อดังหลายรายการ ทีมงานจึงเปิดดีลกับร้านอาหารชื่อดังต่อไปนี้ คาลิเม็กซ์, เดรส ฮันเตอร์, ยอดผัดไท, โกวนัน, โป๊ะเกะ, ข้าวขาหมูเหม่งจ๋าย และเอลวิสสุกี้ ให้มาเข้าร่วมโครงการ “ครัว บาย ฟู้ดแพนด้า” ซึ่งได้รับการตอบรับจากร้านอาหารเหล่านี้เป็นอย่างดี

                ความคาดหวังจากการสร้างโครงการนำร่อง “ครัว บาย ฟู้ดแพนด้า” คือการสร้างผลประโยชน์เท่ากันทุกฝ่าย นั่นคือร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการก็ได้โปรโมตร้าน และเพิ่มยอดขายจากลูกค้าในพื้นที่ที่ไม่เคยเข้าถึง ส่วนตัวลูกค้าเองก็จะได้ชิมอาหารจากร้านอาหารชื่อดังที่ไม่มีขายในพื้นที่เช่นกัน และการวางนโนบายแบบ Delivery เท่านั้นมาจากการตระหนักดีของฟู้ดแพนด้า ว่าเมืองไทยนั้นมีร้านสตรีทฟู้ดมากมาย การให้บริการแบบ Delivery และการนำเอาร้านสตรีทฟู้ดมาอยู่ในโครงการด้วย จึงสร้างความแปลกใหม่ และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่ไม่ต้องเดินทางออกจากบ้านมากกว่า และเป็นการเพิ่มรายได้ให้ไรเดอร์ไปในตัว

                แน่นอนว่าในอนาคตทีมงาน foodpanda delivery service จะต้องมีการวิเคราะห์พื้นที่อื่น ๆ และในจังหวัดอื่น ๆ เพิ่มเติม เพื่อเปิดโครงการ “ครัว บาย ฟู้ดแพนด้า” ให้ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกันกับพื้นที่อ่อนนุช คือสามารถเพิ่มรายได้ให้กับร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการได้มากกว่า 400,000 บาทต่อเดือน และลูกค้าได้รับอาหารภายในเวลาน้อยกว่า 30 นาที ซึ่งจากเดิมคือมากกว่า 1 ชั่วโมง อาหารจึงยังคงความสดใหม่ อีกทั้งยังไม่มีการคิดค่าบริการเพิ่มเติม สร้างประสบการณ์แห่งความประทับใจสุดเอ็กซ์คลูซีฟให้กับลูกค้าด้วยโครงการ “ครัว บาย ฟู้ดแพนด้า”